Chuyển tới nội dung

Du lịch Cô Tô – Du khách không được mang đồ nhựa ra các đảo kể từ 15/9

Du lịch Cô Tô - Du khách không được mang đồ nhựa ra các đảo kể từ 15/9

Từ 15/9/2023, khi đi du lịch Cô Tô du khách sẽ không được mang túi ni lông và đồ nhựa dùng một lần ra các đảo thuộc huyện Cô Tô. Đây là yêu cầu bắt buộc nhằm giảm thiểu chất thải nhựa và ô nhiễm môi trường biển, UBND huyện đảo Cô Tô thông tin ngày 12/9.

Ngoài ra, tất cả các cơ quan đơn vị hành chính, trường học, chợ, cơ sở kinh doanh dịch, các tàu đánh bắt hải sản trên địa bàn huyện đảo cũng không được sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần.

Du lịch Cô Tô – Du khách không được mang đồ nhựa ra các đảo kể từ 15/9

Để triển khai quy định này, công an huyện và bộ đội biên phòng sẽ lập chốt kiểm soát tại cảng Cô Tô. Các đơn vị vận tải, tàu khách, dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú vừa phổ biến quy định vừa thay thế đồ nhựa bằng các đồ với chất liệu thân thiện với môi trường.

Sau thời gian thử nghiệm một năm, trong thời gian tới, du khách sẽ phải tuân theo quy định chính thức về việc không mang theo túi nilon và các vật dụng nhựa sử dụng một lần đến đảo Cô Tô, Quảng Ninh.

Đoàn công tác huyện Cô Tô tuyên truyền và cung cấp túi giấy thay thế túi nilon cho du khách trong giai đoạn đầu thí điểm. (Ảnh: Trung tâm Thông tin-Văn hóa huyện Cô Tô)
Đoàn công tác huyện Cô Tô tuyên truyền và cung cấp túi giấy thay thế túi nilon cho du khách trong giai đoạn đầu thí điểm. (Ảnh: Trung tâm Thông tin – Văn hóa huyện Cô Tô)

Thông tin với báo chí, Trưởng phòng Văn hoá Thông tin huyện Cô Tô ông Nguyễn Hải Linh cho biết, UBND huyện Cô Tô đã có chủ trương chính thức về việc bảo vệ môi trường biển.

Trước đó, việc này được chính quyền huyện Cô Tô thí điểm khuyến cáo du khách trong vòng 1 năm. Kết quả cho thấy, môi trường biển và trên đảo Cô Tô cải thiện rõ rệt. Đồng thời, người dân và chính quyền cùng phối hợp để dọn rác thải định kỳ ở những bãi tắm, đường xá, thu gom nước thải để xử lý giúp vùng biển đảo Cô Tô ngày càng trong sạch.

Trong quãng thời gian thí điểm, môi trường biển Cô Tô được cải thiện rõ rệt, cá heo đã xuất hiện gần bờ sau nhiều năm vắng bóng. Môi trường biển được tái sinh, nhiều rạn san hô bắt đầu sinh trưởng tốt.

Là một ví dụ gần đây nhất vào ngày 22 tháng 8, trong khi một con thuyền đánh cá đậu ở khu vực nước xung quanh Cô Tô, một con rùa khá lớn đã được phát hiện đang bơi gần con thuyền và dần di chuyển về phía bãi cát.

Theo ông Linh, lần xuất hiện gần đây nhất của loài rùa biển tại đảo Cô Tô là khoảng 10 năm trước. Vài tháng trước cũng có cá heo bơi, nhào lộn gần bờ đảo Cô Tô.

Hiện tại, loài rùa đang bắt đầu mùa đẻ trứng và chúng chọn các bãi cát sạch làm nơi đẻ trứng vào ban đêm.

Do đó, môi trường biển tại Cô Tô đang dần cải thiện, trở nên sạch sẽ sau khi thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường địa phương. Đặc biệt đáng chú ý là chiến dịch giảm thiểu chất thải nhựa và khôi phục tính sạch sẽ của môi trường biển Cô Tô.

Bãi biển trên đảo Thanh Lân. Ảnh: Phòng Văn hoá Thông tin Cô Tô
Bãi biển trên đảo Thanh Lân sạch và đẹp hơn sau thời gian thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường. Ảnh: Phòng Văn hoá Thông tin Cô Tô.

Ông Nguyễn Hải Linh, Trưởng phòng Văn hóa thông tin và Du lịch huyện Cô Tô cho biết, từ tháng 8/2022, huyện đảo đã tuyên truyền, khuyến khích du khách và người dân không sử dụng túi ni lông và đồ nhựa một lần và có kết quả tích cực.

Môi trường biển ở Cô Tô được cải thiện, một số loại động vật quý hiếm như rùa, vích, cá heo đã quay lại đảo sinh sống. Ý thức người dân về việc thay thế các đồ dùng thận thiện với môi trường cũng ngày một tốt hơn.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, huyện đảo Cô Tô đón 298.000 lượt khách, bằng 152% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời điểm này được cho là mùa đẹp nhất để du lịch Cô Tô vì biển đẹp, thời tiết mát mẻ, giá dịch vụ cùng việc chăm sóc khách hàng cũng tốt và chu đáo hơn mùa hè. Theo UBND huyện Cô Tô, từ sau dịp nghỉ lễ 2/9, giá tất cả loại hình dịch vụ du lịch tại Cô Tô như lưu trú, ăn uống, tour tham quan đều giảm từ 30 – 50%.

Trên đây là tổng hợp những thông tin mới nhất về Du lịch Cô Tô – Du khách không được mang đồ nhựa ra các đảo kể từ 15/9/2023. Du lịch Tôi và Bạn xin chia sẻ cùng các bạn.

Chúc các bạn có những chuyến đi thật vui và ý nghĩa!

Nguồn: Tổng hợp.

Đừng quên gọi Hotline: 0907 98 33 96 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí cho chuyến Du lịch Cô Tô sắp tới của bạn nhé!

Du lịch Tôi và Bạn hân hạnh được phục vụ Quý khách!